หลังจากกิจกรรมละลายพฤติกรรม ก่อนจะเริ่ม "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" กันแบบ "คุยคู่" แล้ว "คุยสี่" ผมบรรยายแลกเปลี่ยนเรื่อง "การฟัง 4 แบบ" อ่านได้ที่นี่ครับ ส่วนบรรยากาศการพูดคุยสนทนา ก็นับว่าได้ว่าผ่อนคลายมีความสุขทีเดียวครับ
ดูภาพทั้งหมดได้ที่นี่ครับ
หลังพักรับประทานอาหารเที่ยง เราเริ่มด้วยกิจกรรม "ดูตนเองอย่างเป็นกลาง" ด้วยกิจกรรมผู้นำสี่ทิศ โดยใช้สัตว์ 4 ตัว ได้แก่ นกอินทรีย์ กระทิง หมี และหนู ที่มีคุณลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกัน มาเป็นเกณฑ์พิจารณาตนว่ามีสัตว์ใดในตัวมากน้อยเท่าใด... กิจกรรมนี้มีที่มาจากวัฒนธรรมของชาวอินเดียนแดงโบราณ ประโยชน์คือสามารถประสานใจ ทำให้ "เข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่น" ได้
เริ่มจากการอธิบาย ที่มาที่ไป สร้างแรงจูงใจ และความเชื่อถือให้กับกิจกรรมสัตว์สี่ทิศ อ่านรายละเอียดของสัตว์ทั้ง 4 ทิศได้ในบันทึกของ อ.จตุพร กระบวนกรมืออาชีพได้ที่นี่ครับ ผมสรุปสั้นๆ ดังนี้ครับ
- ทุกคนพิจารณาตนเอง แบบเป็นงานเดี่ยว แบ่งตนเองออกเป็นสัตว์แต่ละชนิด ประมาณว่ามีสัตว์ใดมากน้อยกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาเสนอเป็นวงกลมแบ่งเสี้ยว ของตนเอง
- จากนั้นควรให้จับคู่เล่าเรื่อง เล่าเหตุ ว่าทำใม "ฉัน" จึงคิดว่าเป็นสัตว์ "ประเภท" นั้นๆ (แต่ขั้นตอนนี้ วันนั้นไม่ได้ทำครับ)
- แบ่งกลุ่มนั่งล้อมวงเป็นรายโรงเรียน ให้แต่ละคนเวียนหากลุ่มในวง นกอินทรีย์ยืนติดนกอินทรีย์ หมียืนติดหมี กระทิงยืนติดกระทิง หนูยืนติดหนู แล้วเปิดโอกาสให้เพื่อนเป็นผู้พิจารณาดูว่าใช่หรือไม่ .... ก่อนจะตัดสินใจว่า "ฉัน" เป็นอะไร เท่าใดกันแน่
- แล้วร่วมกันสร้างวงกลมของโรงเรียน ทุกคนมีชื่อในวงกลม บวกลบคูณหารว่ามีใครเป็นอะไรกี่คนในโรงเรียน ได้ภาพดังรูปครับ
สนุกสนานครับ....
จะรายงานรายโรงเรียนไว้แยกบันทึกนะครับ
เราแยกกันไปพักผ่อน แต่มีนัดตอนหลังทานอาหารเย็น เพื่อมา "เรียน+เล่น" กึ่งจิตตปัญญาศึกษา
(อ่านต่อบันทึกหน้าครับ)




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น