วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขับเคลื่อน PLC ที่ สพป.3 มหาสารคาม_13 : เวทีครู "มองตนอย่างเป็นกลาง"

วันที่ 13-14 กรกฎาคม 2556 ทีมขับเคลื่อน PLC มหาสารคาม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมรมเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ มีครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 3 จำนวน 138 ท่าน จาก 14 โรงเรียน บันทึกนี้เขียนต่อจากบันทึกแรกที่นี่ และบันทึกที่สองที่นี่ครับ

หลังจากกิจกรรมละลายพฤติกรรม ก่อนจะเริ่ม "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" กันแบบ "คุยคู่" แล้ว "คุยสี่" ผมบรรยายแลกเปลี่ยนเรื่อง "การฟัง 4 แบบ" อ่านได้ที่นี่ครับ  ส่วนบรรยากาศการพูดคุยสนทนา ก็นับว่าได้ว่าผ่อนคลายมีความสุขทีเดียวครับ


ดูภาพทั้งหมดได้ที่นี่ครับ 

หลังพักรับประทานอาหารเที่ยง เราเริ่มด้วยกิจกรรม "ดูตนเองอย่างเป็นกลาง" ด้วยกิจกรรมผู้นำสี่ทิศ โดยใช้สัตว์ 4 ตัว ได้แก่ นกอินทรีย์ กระทิง หมี และหนู ที่มีคุณลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกัน มาเป็นเกณฑ์พิจารณาตนว่ามีสัตว์ใดในตัวมากน้อยเท่าใด... กิจกรรมนี้มีที่มาจากวัฒนธรรมของชาวอินเดียนแดงโบราณ ประโยชน์คือสามารถประสานใจ ทำให้ "เข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่น" ได้ 

เริ่มจากการอธิบาย ที่มาที่ไป สร้างแรงจูงใจ และความเชื่อถือให้กับกิจกรรมสัตว์สี่ทิศ อ่านรายละเอียดของสัตว์ทั้ง 4 ทิศได้ในบันทึกของ อ.จตุพร กระบวนกรมืออาชีพได้ที่นี่ครับ ผมสรุปสั้นๆ ดังนี้ครับ







  • ทุกคนพิจารณาตนเอง แบบเป็นงานเดี่ยว แบ่งตนเองออกเป็นสัตว์แต่ละชนิด ประมาณว่ามีสัตว์ใดมากน้อยกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาเสนอเป็นวงกลมแบ่งเสี้ยว ของตนเอง 
  • จากนั้นควรให้จับคู่เล่าเรื่อง เล่าเหตุ ว่าทำใม "ฉัน" จึงคิดว่าเป็นสัตว์ "ประเภท" นั้นๆ  (แต่ขั้นตอนนี้ วันนั้นไม่ได้ทำครับ)
หลังเบรคบ่าย
  • แบ่งกลุ่มนั่งล้อมวงเป็นรายโรงเรียน  ให้แต่ละคนเวียนหากลุ่มในวง นกอินทรีย์ยืนติดนกอินทรีย์ หมียืนติดหมี กระทิงยืนติดกระทิง หนูยืนติดหนู แล้วเปิดโอกาสให้เพื่อนเป็นผู้พิจารณาดูว่าใช่หรือไม่ .... ก่อนจะตัดสินใจว่า "ฉัน" เป็นอะไร เท่าใดกันแน่
  • แล้วร่วมกันสร้างวงกลมของโรงเรียน  ทุกคนมีชื่อในวงกลม บวกลบคูณหารว่ามีใครเป็นอะไรกี่คนในโรงเรียน  ได้ภาพดังรูปครับ 


สนุกสนานครับ.... 

จะรายงานรายโรงเรียนไว้แยกบันทึกนะครับ

เราแยกกันไปพักผ่อน แต่มีนัดตอนหลังทานอาหารเย็น เพื่อมา "เรียน+เล่น" กึ่งจิตตปัญญาศึกษา 

(อ่านต่อบันทึกหน้าครับ)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น