วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขับเคลื่อน PLC ที่ สพป.3 มหาสารคาม_15 : เวทีครู "ระดมกัลยาณมิตร คิดแบบอริยสัจ"

วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2556 ทีมขับเคลื่อน PLC มหาสารคาม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมรมเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ มีครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 3 จำนวน 138 ท่าน จาก 14 โรงเรียน บันทึกนี้เขียนต่อจากบันทึกแรกที่นี่ และบันทึกที่สองที่นี่ บันทึกที่ 3 ที่นี่ และบันทึกที่ 4 ที่นี่ครับ

หลัง จากทักทายพอให้ใจผ่อนคลาย และรวมใจรวมสมาธิตามสมควรแล้ว ผมบรรยายสรุปเหตุการณ์เมื่อวานโดยย่อ ก่อนจะประมวลสรุป ชี้ให้เห็นชุดความรู้ที่ครูจะสามารถนำไปใช้ได้แล้ว เราเริ่มกิจกรรมตอนเช้าด้วยการระดมความคิดของทั้งครูและผอ. โดยใช้กิจกรรม "กระดาษ 4 คอลัมน์นำคิด แบบอริยสัจ"
ก่อนเริ่มกิจกรรม ผมได้เล่าถึงผลการใช้ "กิจกรรมกระดาษ 4 พับ" ในการ "มองเด็ก" ของครูกลุ่มหนึ่ง และ ผลการใช้ "มองครู" (ครูกลุ่มเดียวกับที่มองเด็ก) ของผู้บริหารและศึกษานิเทศน์  โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ให้ได้ปัญหา (อ่านได้ที่นี่) โดยใช้คำถามว่า "คุณลักษณะของนักเรียนที่ครูยังไม่พอใจ มีอะไรบ้าง" โดยแบ่งระดับความไม่พอใจออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับพอรับได้พอทนได้  ระดับต้องแก้ไขด่วน และระดับที่ต้องแก้ไขด่วนที่สุด ได้ผลดังรูป








ผมชี้ให้ครูสังเกตจากสไลด์ข้างต้นว่า นักเรียนกับครู มีคุณลักษณะอันไม่พึงประสงค์คล้ายกัน เช่น
    • ระเบียบวินัย เช่น การแต่งกาย มาสาย ฯลฯ  แม้ว่าเราจะบอกไม่ได้ว่า ผอ. มองครูคนไหนและคงไม่ใช่ครูที่เป็นคนดูนักเรียนคนนั้น  แต่สะท้อนในภาพรวมได้บ้าง
    • ไม่รับผิดชอบ เช่น นักเรียนไม่มาเรียน หนีเรียน ครูไปธุระบ่อย ไม่มาสอน ฯลฯ
    •  ปัญหาคุณธรรม เช่น โกหก ไม่ซื่อสัตย์ ทะเลาะกัน เล่นการพนัน ฯลฯ
    • ฯลฯ
ก่อนจะเริ่มทำกิจกรรม "กระดาษ 4 พับ"  ใช้กระดาษ A4 คนละแผ่น พับตามขวางเป็น 4 คอลัมน์ แล้วนำให้ "คิดเดี่ยว" แล้วเติมลงในแต่ละคอลัมน์ ตามขั้นตอนดังนี้
  • คอลัมน์ที่ 2 เขียนปัญหา (ลิสท์) เกี่ยวกับนักเรียน ที่อยากแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ อย่างน้อย 3 ปัญหา โดยให้พิจารณาเรียงลำดับความสำคัญ จากมากไปหาน้อย.... คอลัมน์ที่ 2 นี้ควรจะเป็น "ทุกข์" ของครู
  • คอลัมน์ที่ 3 ให้เขียนสิ่งตรงข้ามกับ ข้อความ (ปัญหา) ที่เขียนไว้ในคอลัมน์ที่ 2......  นี่คือ "ความดับทุกข์" หรือเป้มหมายของครู
  • คอลัมน์ที่ 1 ให้เขียน  สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาแบบนั้นในคอลัน์ที่ 2 โดยเน้นให้มองแบบเชิงบวก คิดแบบสืบสาวสาเหตุปัจจัย
  • คอลัมน์ ที่ 4 นั้นยื่นให้เพื่อนต่อๆ กัน เพื่อให้เวียนเขียนวิธีการแก้ปัญหา หรืออาจเรียกว่า "มรรค" หรือหนทางปลดทุกข์  โดยส่งไปเรื่อยๆ พอประมาณ
กิจกรรมนำคิดแบบอริยสัจสี่ ทุกข์ สมุทัย นิโรจ และมรรค นี้ได้ผลดีพอสมควร แต่ถ้าหากจะให้ได้ครบถ้วน ต้องทำกิจกรรมให้ย้ำทวนมองตนเองและเปิดใจจริงๆ
หลังเบรคเช้า เราแบ่งกลุ่มตามโรงเรียน แล้วนำผลการแลกเปลี่ยนจาก "กระดาษ 4 พับ" ของครูแต่ละท่าน มาแบ่งปันและรวบรวมกันในโรงเรียน แล้วระดมความคิดลงบนกระดาษคลิปชาร์ท ก่อนประกาศนำเสนอในตอนบ่ายหลังรับประทานอาหารเที่ยง








ดูภาพได้ทั้งหมดที่นี่
หลังเบรคบ่าย เราลุยต่อด้วยกิจกรรม เชิงปฏิบัติกึ่งสำรวจแบบ "ดูนักเรียนรายบุคคล" บนฐานปัญหาซึ่งได้มาจากกิจกรรม "กระดาษ 4 พับ" ของแต่ละคนในโรงเรียน โดยใช้เทคนิคแบบแลกเปลี่ยนแบบ "กด Like" เพียงให้ครูแต่ละคนที่นั่งเป็นวงของโรงเรียน หมุนเวียนกันเขียน "*" (เครื่องหมายดอกจันทร์) ลงตรงประเด็นปัญหาที่ตนเองรู้สึกวา "Like"  .... กิจกรรมนี้เวิร์คครับ อาจเป็นเพราะ Facebook กำลังเป็นที่นิยม แล้วให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการ ต่อดังนี้
  • เลือปัญหาที่มีผู้ "กด Like" มากที่สุด หรือทางโรงเรียนเห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สุดมา 3 ปัญหา
  • แล้วให้สำรวจว่าแต่ละปัญหานั้น มีนักเรียนที่เป็นหรือมีปัญหานั้นกี่คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมดกี่คน
  • โดยแนะให้ถามครูทีละท่าน ให้จินตนาการถึงเด็กรายบุคคล แล้วบันทึกลงในตาราง ได้ผลดังรูป













ผลการวิเคราะห์ละเอียดรายโรงเรียน จะเขียนในบันทึกต่างหากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น