วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขับเคลื่อน PLC ที่ สพป.3 มหาสารคาม_16 : เวทีครู "PLC คืออะไร แบบไหนคือ PBL"

วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2556 ทีมขับเคลื่อน PLC มหาสารคาม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมรมเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ มีครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 3 จำนวน 138 ท่าน จาก 14 โรงเรียน บันทึกนี้เขียนต่อจากบันทึกแรกที่นี่ ที่ 2 ที่นี่ ที่ 3 ที่นี่ ที่ 4 ที่นี่ และที่ 5 ที่นี่ครับ
เช้าวันสุดท้าย เริ่มกันด้วยที่นั่งแบบ "วงกลมลานกลาง"  ผมจะได้อยู่จุดกลางวง ตรงที่จะรวมใจทุกคนได้ถนัด 
  • ผม ยิงคำถามแรกของวันทันที ว่า "งานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อวานนี้ เป็น PLC หรือไม่" แล้วเปิดโอกาสให้หลายคนได้เสนอความคิดเห็น ส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็น PLC เพราะมีหลายคนได้คุยกัน เพราะได้แบ่งปันความสนุก และได้มีความสุขผ่อนคลาย 
  • ผมยิงคำตอบทันทีว่า "ไม่ใช่ PLC" หากเมื่อคืนนี้ไม่มี
    • ตัว P คือคำว่า Professional หรือเกี่ยวกับเรื่องงาน เรื่องอาชีพ เรื่องปฏิบัติ นั่นคือเรื่องที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ครูหรือเรื่องเด็ก
    • ตัว L คือคำว่า Learning คือมีการแลกเปลี่ยนแล้วเกิดการเรียนรู้ และ
    • ตัว C คือคำว่า Community คือมีชุมชนนักปฏิบัติ ร่วมมือพบปะนัดคุย
  • โต๊ะกับข้าวโต๊ะใดที่มีครบ 3 ตัว ผมก็คิดว่าชัวร์เรียกได้ว่าเป็น PLC 
คำถามต่อไปคือ แบบไหนคือ PBL (ความจริงเคยเขียนบันทึกแล้วที่นี่) เราสื่อสารกับครู เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้สู่การเรียนรู้บนฐานปัญหา หรือที่เรียกว่า Problem-based Learning ด้วยนิทานเพลงหิ่งห้อย อ่านบันทึกรายละเอียดกิจกรรมที่นี่ครับ

หรืออาจจะดูบรรยากาศย้อนหลัง ได้ที่นี่ได้ครับ (หากท่านมีเวลา ขออภัยที่เสนอเวอร์ชั่นที่ยังไม่ได้ตัดต่อ)

จาก นั้นเราก็ได้เปิดโอกาสให้ 3 โรงเรียนได้นำเสนอ ผลงานจากเมื่อวาน (ต้องขออภัยอีกครั้งที่ไม่ได้เปิดให้นำเสนอทุกโรงเรียน เนื่องจากเวลาอันจำกัด) เพราะต้องเร่งรัดทำกิจกรรม AAR
กิจกรรม AAR ทำแบบประยุกต์ แต่ผลก็ยังสนุกตามคาดครับ 
  • เราวางกระดาษคลิปชาร์ทรายโรงเรียนไว้กลางวง 
  • ให้ทุกคนเขียน AAR อะไรที่สมหวังดังคาด BAR ไว้ก่อน ลงบนกระดาษ "โพสอิท"
  • แล้วให้ทุกคนออกไปเขียนข้อความสรุป โดยสรุปเป็นคำสั้นๆ จากฐานใจ อะไรที่ได้ในกิจกรรม 3 วันนี้
ผลสะท้อนเป็นดังรูปครับ โปรดพิจารณาเองเถิด
















เรา AAR กับทีมงานขับเคลื่อนฯ ว่า
  • เราได้ทำดีที่สุดแล้ว และได้บรรลุตามที่ได้หวังไว้แล้วทุกประการ
  • ขอขอบคุณทีมงานไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น