วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๐๓ : เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน_โรงเรียนบูรพาวิทยาคาร

วันที่ ๑๕ ภาคบ่าย ทีม CADL เข้าพบท่าน ผอ.พงษ์ศักดิ์ อันปัญญา ผู้อำนนวยการโรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยคาร อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อหารือท่านเกี่ยวกับแนวทางการสร้่ง PLC เพื่อพัฒนาการเรียนรู้  เกือบชั่วโมงครึ่งที่ได้สนทนากับท่าน โดยเฉพาะตอนที่ได้พูดคุยกับท่านด้วยภาษาอีสานบ้านถิ่น ทำให้เราได้ข้อมูลและปัญหา ตลอดทั้งแนวทางจัดการศึกษาของเทศบาลเมืองแบบเจาะลึก ตรงไปตรงมา  ถือเป็นโจทย์ปัญหาวิจัยได้หลายหัวข้อทีเดียว บางส่วนที่น่าจะเป็นประโยชน์และสะท้อนถึงสถานการณ์จริงทางการศึกษา ขอนำมาบันทึกไว้ในบันทึกนี้


  • นักเรียนส่วนใหญ่ (ประมาณ ๘๐ เปอร์เซ็นต์) มาจากนอกเขตพื้นที่ให้บริการของเทศบาลเมืองมหาสาคาม นักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ส่วนใหญ่ไปเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ (ที่ผู้ปกครองคิดว่าดีกว่า มีชื่อเสียงกว่า) .... แสดงว่า โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง เป็นแหล่งรองรับค่านิยม "ส่งลูกเรียนในเมือง" ของผู้ปกครองที่พอจะมีศักยภาพในการส่งเสีย....
... ผมตีความจากเหตุการณ์นี้ และจากประสบการณ์ในการลงพื้นที่ๆ ผ่านมา ผ่านภาพต่อไปนี้ ....ท่านจะเห็นว่าอย่างไร...


  • โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ "โรงเรียนสุขภาวะ"  ดังที่เกริ่นไว้แล้ว ตอนที่เข้าพบ ผอ.ดารุณี โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี (ที่นี่) ดูเหมือนตอนนี้ ครูและผู้บริหารกำลังตั้งคำถามสำคัญว่า จะ "ลุยต่อ" หรือไม่ อย่างไร ให้บรรลุผลที่สุด.... ตอนลงไปทำวง PLC คงจะได้เห็นข้อดี ข้อเสีย มาเล่าให้ฟัง 
  • โรงเรียนได้นำกิจกรรม "จิตศึกษา" มาใช้ในคาบโฮมรูมอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาเป็นกระบวนกรสาธิตด้วยในเบื้องต้น 
  • มีกิจกรรมส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม ประเพณี หรือแม้แต่กิจกรรมพิธีทางสังคม ที่ทางเทศบาลเมืองจัดขึ้น และขอความร่วมมือให้ทางโรงเรียนนำตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมบ่อยครั้ง... ซึ่งในมุมมองหนึ่ง ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้นอกสถานที่ ... แต่ในมุมมองหนึ่ง นักเรียนต้องหยุดกิจกรรมการเรียนในห้องเรียน

ผมสืบค้นพบคลิปวีดีโอที่บอกความเป็นมาของโรงเรียนไว้อย่างดี แม้จะไม่ใหม่ขนาดให้ข้อมูลปัจจุบัน แต่ก็ได้รู้ความเป็นมาของโรงเรียนได้อย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น