วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๕๓ : เกณฑ์การประเมินโครงงานของโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย (ฉบับปรับปรุงล่าสุด)

อีกบทบาทหนึ่งของการสืบสานพระราชปณิธาน คือ งานการเป็น LN (อ่านว่า Local Network) ของโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย  ซึ่งทำเรื่องนี้ตั้งแต่หลายปีก่อน ตั้งแต่ทำงานกับศาสตราจารย์ ดร. ละออศรี เสนาะเมือง ท่านมอบหมายว่า โครงการนี้สำคัญ เป็นโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ ณ ขณะนั้น

บันทึกนี้ผมสรุปคำสำคัญของเกณฑ์การประเมินโครงงานในโครงการบ้านวิทยาศาสตร์ฉบับล่าสุด (๒๕๖๐) ที่ใช้มาตลอดถึงปีการศึกษาปัจจุบัน (๒๕๖๒) อาจจะมีประโยชน์สำหรับครูอนุบาลบ้านวิทย์น้อยที่สนใจ หรืออาจมีประโยชน์สำหรับ PLC ของคนที่สนใจร่วมกัน เพราะสามารถแบ่งปันอภิปรายกันได้โดยใช้กระดาษแผ่นเดียว 



ภาพรวมของการประเมินโครงงานบ้านวิทย์น้อย เปรียบได้กับบันได ๖ ขั้น ๙ ข้อ แต่ละข้อให้คะแนนแตกต่างกันไป  โดยให้พิจารณาจากล่างขึ้นบน  ดังนี้

  • ดูก่อนว่า จัดเป็นโครงงานได้หรือไม่ โดยดูว่า มีการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ หากเป็นเพียงกิจกรรม ก็จะหยุดไม่พิจารณาประเมินโครงงานนั้นต่อ  แต่ถ้าใช่ก็จะก้าวไปบันไดที่สอง ... บันไดขั้นแรกนี้ไม่มีคะแนนให้ เปรียบเหมือนประตูที่ต้องผ่านไปก่อน 
  • บันไดขั้นที่ ๒ มี ๓ ข้อ พิจารณารวมทั้งหมด ๗ คะแนน 
    • ดูว่าครบวัฏจักรสืบเสาะ ๖ ข้อหรือไม่ ถ้าไม่ก็ได้ ๐ คะแนน ถ้าครบ ให้ ๑ คะแนน
    • ดูว่าเกิดจากความสงสัยของเด็กหรือไม่ ถ้าใช่ให้ ๓ คะแนน ถ้าร่วมกับครูได้ ๒ คะแนน ถ้าครูกำหนดขึ้น ให้ ๑ คะแนน
    • ถ้าริเริ่มสร้างสรรค์เองและแปลกใหม่ให้ ๓ คะแนน ถ้าครูช่วยคิดให้ ๒ คะแนน ถ้าต่อยอดจากผู้อื่น ให้ ๑ คะแนน ถ้าลอกเลียนมา จะได้ ๐ คะแนน 
  • บันไดขั้นที่ ๓ มีคะแนนถึง ๖ คะแนน พิจารณาจาก ๒ ส่วนคือ การมีส่วนร่วมของเด็ก และการลงมือทำของเด็ก 
    • ถ้าเด็กออกแบบเองเป็นส่วนใหญ่ ให้ ๓ คะแนน ถ้าครูให้แนวทางแล้วนักเรียนเป็นคนตัดสินใจ ให้ ๒ คะแนน ถ้าครูเป็นผู้ออกแบบ ให้ ๑ คะแนน
    • ถ้าเด็กทุกคนมีส่วนร่วมให้ ๓ คะแนน ถ้าบางส่วนไม่ได้ร่วม ให้ ๒ คะแนน แต่ถ้าครูเป็นผู้นำทำ ให้ ๑ คะแนน
  • บันไดขั้นที่ ๔ มี ๒ คะแนน ดูที่การรายงานผลและการบันทึกผลของเด็ก ๆ  โดยดูว่าสอคคล้องกับคำถามหรือกระบวนการที่ทำหรือไม่ 
    • ถ้าไม่สอดคล้องให้ ๐ คะแแนน
    • ถ้าสอดคล้องบางข้อ ให้ ๑ คะแนน 
    • ถ้าสอดคล้องทุกข้อ ให้ ๒ คะแนน
  • บันไดขั้นที่ ๕ ให้พิจารณาการสรุปและอภิปรายโครงงาน ดูว่า 
    • ใครเป็นผู้สรุป ถ้าครูเป็นผู้สรุปให้ ๐ คะแนน ถ้านักเรียนสรุปให้ ๑ คะแนน
    • สรุปได้สอดคล้องกับคำถามหรือผลการสำรวจตรวจสอบหรือไม่ ถ้าสอดคล้องให้ ๒ คะแนน ถ้าไม่ ให้ ๐ คะแนน
    • ดูที่หลักฐาน ถ้าหลักฐานสอดคล้องด้วย ให้ ๑ คะแนน ถ้าไม่ ให้ ๐ คะแนน
  • บันไดขั้นที่ ๖ ให้พิจารณาว่า เด็กเกิดทักษะอะไรหรือไม่ เพียงใด 
    • ถ้าเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ๔ ทักษะขึ้นไป ให้ ๓ คะแนน ๓ ทักษะให้ ๒ คะแนน ๒ ทักษะให้ ๑ คะแนน
    • ถ้าเกิดทักษะด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น ภาษา การสื่อสาร ฯลฯ  ๒ ด้าน ให้ ๑ คะแนน ๓ ด้าน ให้ ๒ คะแนน และถ้าเกิด ๔ ด้านขึ้นไป ให้ ๓ คะแนน
รวมคะแนนประเมินโครงงานทั้งหมด ๒๕ คะแนน ถ้าได้ ๑๒ คะแนน ก็จะผ่านการประเมินครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น