แต่พอหันมามองหาความสำเร็จที่แท้จริงสำหรับสังคม คือ Learning Outcome ที่เกิดกับผู้เรียน คงต้องใช้ความเพียรอีกมากเพื่อให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ วิธีการคือ ต้องขยายแนวปฏิบัติที่ดีของครูเพ็ญศรี ใจกล้า ครูเพ็ญศรี กานุมาร และครูศิริลักษณ์ ชมพูคำ ให้ครูเพื่อศิษย์ของเรา นำเอาประสบการณ์ของครูบีพีไปทำ ไปใช้ แล้วนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนกันในเวทีประจำปีต่อๆ ไป
ประสบการณ์แรกที่นำมาแบ่งปันในเวที PLC มหาสารคาม ปี ๒๕๕๗ คือ การจัดการเรียนรู้บนฐานปัญหาชุมชน ของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า "ฮักนะเชียงยืน" ผลงานของพวกเขาได้รับการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๓ และ ทีวีไทย (TPBS) ท่านสามารถคลิกดูฉบับเต็มตามลิงค์ ผม "ดูด" วีดีโอมา แล้วตัดต่อให้สั้นลง (เป็นประสงค์เจตนาเพื่อการศึกษา ขอท่านเจ้าของไว้ตรงนี้ด้วยครับ)
ครูเพ็ญศรี เปิดวีดีโอคลิปฉบับบเต็ม แล้วตั้งคำถามกับเพื่อนครูว่า "เห็นอะไร" ได้คำตอบดังนี้ครับ
- เห็นความมุ่งมั่น
- เห็นปัญหา
- เห็นความคิดของเด็กๆ ที่ไม่เพียงแค่คิดทำ ่แต่คิดที่จะสื่อสารผ่านละคร
- เห็นว่าละครทำให้สามารถสื่อสารผ่านไปยังชาวบ้านได้
- เห็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ
- เห็น Learning Outcome คือ ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ ในเด็ก
- เห็นการมีส่วนร่วม ทุกคน ทุกส่วน (LLEN)
- เห็นช่องทางการเผยแพร่
- เห็นผลกระทบต่อชุมชน
- เห็นความสำคัญว่าเราทำได้
- เห็นความรู้ที่เราไม่ต้องสอน เขา(เด็ก)เรียนรู้เอง การเรียนรู้บนฐานชีวิต
- เด็กมีทักษะการเรียนรู้เชิงประบวนการ ทำ BAR, DAR, AAR ได้ กิจกรรม "เพื่อนบอกเพื่อน" "พี่บอกน้อง" นักเรียนทำกันเอง
- ฯลฯ
ในฐานะ "นักเรียนรู้" ที่ได้รู้-เห็น พัฒนาการและผลงานของกลุ่มฮักนะเชียงยืน ผมคิดว่า
ปัจจัยของความสำเร็จอยู่ที่
- ครูเพ็ญศรี ใจกล้า ที่ "กล้าเปลี่ยนแปลง" กล้าเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางในการจัดการเรียนการสอน อ่านได้ ที่นี่ครับ
- ครูสุกัญญา มะลิวัลย์ ที่เชี่ยวชาญ "จิตวิทยา" และนำ "จิตตปัญญาศึกษา" มาใช้กับนักเรียนอย่างจริงๆ จัง
- นักเรียนแกนนำ "แสน" อ่านผลงานเขาที่นี่ครับ
- โครงการพัฒนาพวกเขาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ "LLEN" "ปลูกใจ รักษ์โลก" "PLC มหาสารคาม" ฯลฯ
- ความต่อเนื่อง ที่เกิดจากครูเพ็ญศรีและครูสุกัญญา และการสนับสนุนจากรอง ผอ.สมบัติ และ รอง ผอ.ธีระพงษ์
- ความสามารถของ "แสน" และเพื่อนที่สามารถเป็น "กระบวนกร" นำการเรียนรู้มาสู่น้องๆ รุ่นต่อมา
- ผมว่า Social Network ในที่นี้คือ Facebook และบล็อคชุมชนเรียนรู้ออนไลน์ คือ gotoknow.org เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ไหลลื่นสำหรับนักเรียนรู้ ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น